พรบ.การศึกษาแห่งชาติ

(1/1)

pong86:
พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
1. พรบ.การศึกษาแห่งชาติ เป็นไปตามบทบัญญัติ
ใน รธน. 2540 มาตราใด
ก. 29
ข. 40
ค. 50
ง. 81
2. พรบ.การศึกษาแห่งชาติถือว่าเป็น
ก. กฎหมายแม่บทการจัดการศึกษา
ข. แนวทางจัดการศึกษาของรัฐ
ค. การปรับปรุงการศึกษาสอดคล้องรัฐธรรมนูญ
ง. การปฏิรูปการศึกษาครั้งใหญ่ของไทย
3. พรบ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่
ก. 19  ส.ค. 42
ข. 20  ส.ค.  42
ค. 1  ต.ค.  42
ง. 1  พ.ย.  42
4. วัตถุประสงค์ของการจัดทำ พรบ.การศึกษา
แห่งชาติ 2542
ก. ปรับปรุงการศึกษาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
ข. ปฏิรูปการศึกษาของไทย
ค. พัฒนาคนไทยเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
       ทั้งทางร่างกายจิตใจ
ง. พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
5. พรบ.การศึกษาแห่งชาติ สอดคล้องกับข้อใด
มากที่สุด
ก. แผนพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมแห่งชาติ
ข. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
ค. แผนการศึกษาแห่งชาติ
ง. แผนพัฒนาการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของกระทรวงศึกษาธิการ

6. ต่อไปนี้ ข้อใดไม่สอดคล้องคำว่าการศึกษา
ก. การถ่ายทอดความรู้
ข. การฝึกอบรม
ค. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
ง.    การสืบสานทางวัฒนธรรม
7. ข้อใดให้ความหมายไม่ตรงกับ พรบ.การศึกษา
แห่งชาติ
ก. การศึกษาขั้นพื้นฐาน คือการศึกษาก่อนระดับอุดมศึกษา
ข. สถานศึกษา คือสถานที่จัดการสอนตั้งแต่ก่อนประถม ถึงระดับก่อนอุดมศึกษา
ค. มาตรฐานการศึกษา เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์ และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดในสถานศึกษาทุกแห่ง
ง. กระทรวง หมายความว่ากระทรวงการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
8. ข้อใดต่างจากพวก
ก. ครู
ข. คณาจารย์
ค. ผู้บริหารสถานศึกษา
ง. ผู้บริหารการศึกษา
9. ข้อใดไม่ใช่หลักการ พรบ.การศึกษาแห่งชาติ 2542
ก. เป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อปวงชน
ข. เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน
ค. ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
ง. พัฒนา สาระ และกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
10. ข้อใดไม่สอดคล้องกับการจัดกระบวนการเรียนรู้
ตามความมุ่งหมายของ พรบ. (ม.7)
ก. ปลูกฝังจิตสำนึกการเมือง การปกครอง ระบอบประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์
        เป็นประมุข
ข. รักษา และส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ เคารพกฎหมาย
ค. รู้จักรักษาผลประโยชน์ ส่วนรวมของประเทศชาติ
ง. กระจายการพัฒนาไปสู่ชนบทโดยการมีส่วนร่วมของภูมิปัญญาท้องถิ่น
11. ข้อใดไม่สอดคล้องการจัดระบบโครงสร้างและ
กระบวนการการจัดการศึกษา(ม.9)
ก. กระจายอำนาจสู่สถานศึกษาทั้งหมด
ข. กำหนดมาตรฐานการศึกษา จัดระบบประกันคุณภาพ
ค. มีหลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
ง. รวมทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ มาไว้ในการจัดการศึกษา
12. คำว่า “เอกภาพด้านนโยบาย หลากหลาย
การปฏิบัติ” สอดคล้องกับข้อใด(ม.9)
ก. ส่วนกลางกำหนดนโยบาย ส่วนภูมิภาคกำหนดแนวทางปฏิบัติ
ข. กระทรวงกำหนดนโยบายมาตรฐานสนับสนุนเขตพื้นที่และสถานศึกษาบริหารจัดการด้วยตนเอง
ค. มีนโยบายเดียวกัน แต่การปฏิบัติหลากหลายวิธี
ง. ถูกทุกข้อ

13. ต่อไปนี้นี้ ข้อใดไม่มีสิทธิในการจัดการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน
ก. รัฐ
ข. เอกชน
ค. องค์กรปกครองท้องถิ่น
ง. โรงเรียน
14. ข้อใดไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ บิดา
มารดา ผู้ปกครอง พึงได้รับในการจัดการศึกษา(ม.14)
ก. การสนับสนุนจากรัฐ  ให้ความรู้ความสามารถในการอบรมเลี้ยงดู
ข. การยกเงินภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา
ค. เงินอุดหนุนจากรัฐสำหรับการจัดการศึกษา
       ขั้นพื้นฐานของคนในการดูแล
ง. การให้การศึกษาแก่บุตรหรือบุคคลในการ
       ดูแล
15. จุดที่ต่างกันของการศึกษาระบบต่างๆ ที่สำคัญคือ
ข้อใด(ม.16)
ก. ระยะเวลาที่จัดการศึกษา
ข. สถานที่จัดการศึกษา
ค. ตัวผู้เข้ารับการศึกษา
ง. จุดหมาย วิธีการ หลักสูตร
16. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการศึกษาตามอัธยาศัย
ก. สถานศึกษา ต้องจัดการศึกษา ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย
ข. ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อม โอกาส
ค. จัดการเรียนรู้ทุกที่ ทุกเวลา
ง. ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้
17. ต่อไปนี้ ข้อใดไม่ใช่ สถานศึกษาปฐมวัย
และการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ม.18)
ก. โรงเรียน
ข. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ค. ศูนย์พัฒนาชุมชน
ง. ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนเกณฑ์ สถาบันศาสนา
18. ข้อใดไม่ถูกต้องในด้านการกระจายอำนาจให้
เขตพื้นที่และสถานศึกษา
ก. ด้านวิชาการ
ข. งบประมาณ
ค. หลักสูตรการสอน
ง. การบริหารทั่วไป
19. ต่อไปนี้ข้อใดไม่ใช่กรรมการโรงเรียน(ม.40)
ก. ผู้แทนครู
ข. ผู้แทนองค์กรเอกชน
ค. ผู้แทนศิษย์เก่า
ง. ผู้แทนคุณวุฒิ
20. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีสิทธิ์จัดการศึกษา
ระดับใด
ก. การศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข. การศึกษาอุดมศึกษา
ค. การศึกษานอกโรงเรียน
ง. ทุกระดับ
21. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบประกันคุณภาพ
ภายในได้แก่
ก. สถานศึกษาเท่านั้น
ข. สถานศึกษาและเขตพื้นที่
ค. สถานศึกษา เขตพื้นที่ คณะกรรมการศึกษา
       ขั้นพื้นฐาน
ง. สถานศึกษา เขตพื้นที่ คณะกรรมการศึกษา
       ขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
22. ข้อใดไม่ถูกต้อง(ม.72)
ก. ให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกครั้งแรก
       ใน 5 ปี
ข. สำนักงานรับรองมาตรฐานมีฐานะเป็งองค์กรมหาชน
ค. การประเมินผลคำนึงถึงความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษา
ง. เสนอผลประเมินต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
       และสาธารณชน
23. หลักการจัดการศึกษาข้อใด ไม่สอดคล้องตาม
พรบ.(ม.22)
ก. ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
ข. ครูต้องมีจิตสำนึกที่จะพัฒนาเด็กอย่างเต็มความสามารถ
ค. ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
ง. ต้องส่งเสริมผู้เรียนพัฒนาตามศักยภาพ
24. ข้อใดสำคัญที่สุดเกี่ยวกับหลักสูตร(ม.28)
ก. พัฒนาคุณภาพชีวิตบุคคลให้เหมาะสมกับวัยตามศักยภาพ
ข. สอดคล้องความต้องการชุมชน
ค. คำนึงถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น
ง. เหมาะสมกับความจริงก้าวหน้าด้าน
       วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
25. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
ไม่ได้กำหนดให้หน่วยงานใดมีสิทธิจัดการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน(ม.18)
ก. หน่วยงานหรือสถานศึกษาของรัฐและเอกชน
ข. มหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน
ค. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ง. องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา และสถานประกอบการ
26. การจัดระบบโครงสร้างและกระบวนการจัด
การศึกษาให้ยึดหลักอะไรบ้าง
ก. มีเอกภาพด้านนโยบายและหลากหลายในการปฏิบัติ
ข. มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา
ค. ระดมทรัพยากรจากแหล่งต่างๆ มาใช้ในการจัดการศึกษา
ง. ถูกทั้ง ก ข และ ค
27. ข้อใดไม่ใช่รูปแบบการจัดการศึกษา ตาม พ.ร.บ.
การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
ก. การศึกษาในระบบการเรียนรู้
ข. การศึกษาตามอัธยาศัย
ค. การศึกษานอกระบบ
ง. การศึกษาในระบบ
28. ข้อใดไม่ใช่ระดับของการจัดการศึกษาในระบบ
ก. การศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข. การศึกษาปฐมวัยศึกษา
ค. การศึกษาระดับอุดมศึกษา
ง. ถูกทั้งข้อ ก  และข้อ  ค
29. ข้อใดต่อไปนี้กล่าวไม่ถูกต้อง ตาม พ.ร.บ
การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
ก. ให้มีการจัดการศึกษาภาคบังคับเก้าปี
ข. การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานประกอบด้วยการจัดการศึกษาซึ่งจัดไม่น้อยกว่าสิบสองปี
ค. การศึกษาภาคบังคับเก้าปีและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสิบสองปี จะต้องดำเนินการภายในปี พ.ศ. 2544  เป็นอย่างช้า
ง. การศึกษาระดับอุดมศึกษามีสองระดับ คือ ระดับต่ำกว่าปริญญา และระดับปริญญา
30. แนวการจัดการการศึกษาตามพระราชบัญญัติ
การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ยึดหลักตามข้อใด
ก. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเท่ากัน
ข. ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
ค. หลักสูตรมีความสำคัญที่สุด
ง. กระบวนการเรียนการสอนสำคัญที่สุด
31. จุดเน้นของการจัดการศึกษาตามแนวการจัด
การศึกษาคือข้อใด
ก. ความรู้คู่คุณธรรม
ข. ความรู้ คุณธรรม และกระบวนการเรียนรู้
ค. ความรู้ กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการ
ง. ความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสม
32. ใครเป็นผู้กำหนดหลักสูตรแกนกลางศึกษา
ขั้นพื้นฐาน(ม.27)
ก. กระทรวงศึกษาธิการ ศาสนา และวัฒนธรรม
ข. สภาการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมแห่งชาติ
ค. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. คณะกรรมการจัดทำหลักสูตร การศึกษา
      ขั้นพื้นฐาน
33. การแบ่งเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้คำนึงถึง
เรื่องใดเป็นหลัก
ก. ปริมาณสถานศึกษา และความเหมาะสม
       ด้านอื่น
ข. จำนวนประชากร และความเหมาะสมด้านอื่น
ค. ปริมาณสถานศึกษา และจำนวนประชากร
ง. ปริมาณสถานศึกษา จำนวนประชากร และความเหมาะสมด้านอื่น
34. ตามพระราชบัญญัตินี้กำหนดให้กระทรวงกระจาย
อำนาจ ในด้านใดบ้าง
ก. บริหารบุคคล งบประมาณ  บริหาร จัดการ และบริหารทั่วไป
ข. วิชาการ บริหารบุคคล งบประมาณและการ
       มีส่วนร่วม
ค. วิชาการ งบประมาณ บริหารบุคคลและการบริหารทั่วไป
ง. งบประมาณ บริหารบุคคล การมีส่วนร่วม และการบริหารทั่วไป
35. ใครเป็นผู้จัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายใน
สถานศึกษา
ก. หน่วยงานต้นสังกัด และสถานศึกษา
ข. เขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐานและสถานศึกษา
ค. หน่วยงานอิสระ และสถานศึกษา
ง. องค์กรมหาชน และสถานศึกษา

36. ใครเป็นผู้ประเมินคุณภาพภายนอก
ก. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค. สำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมิน
       คุณภาพการศึกษา
ง. สำนักงานประกันคุณภาพการศึกษา
37. ใครเป็นผู้ส่งเสริมให้ระบบ ขบวนการผลิตการ
พัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพ และมาตรฐานที่เหมาะสม กับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง(ม.52)
ก. กระทรวงศึกษาธิการ
ข. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค. องค์กรกลางบริหารงานบุคคล
ง. สภาวิชาชีพ
38. องค์กรวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษาและ
ผู้บริหารการศึกษา เป็นองค์กรภายใต้การบริหารของข้อใด(ม.53)
ก. กระทรวงการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ข. องค์กรกลาง บริหารงานบุคคล
ค. สภาวิชาชีพ
ง. องค์กรอิสระ
39. การให้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพไม่ใช้สำหรับ
ข้อใด
ก. ผู้บริหารการศึกษา ระดับเหนือเขตพื้นที่
       การศึกษา
ข. วิทยากรพิเศษทางการศึกษา
ค. บุคลากรทางการศึกษาอื่น
ง. ถูกทั้ง ก  และ  ข
40. ถ้ามีผู้บริจาคที่ดินให้สถานศึกษาของรัฐ ที่ไม่เป็น
นิติบุคคล ที่ดินนั้นมีสภาพเป็นอย่างไร
ก. เป็นที่ราชพัสดุ
ข. เป็นกรรมสิทธิของสถานศึกษา
ค. เป็นอำนาจของสถานศึกษาที่ดำเนินการได้เอง
ง. ถูกทุกข้อ
41. ตาม พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติ รัฐพึงจัดสรรเงิน
อุดหนุนการศึกษา ไม่ถูกต้องในข้อใด
ก. การศึกษาที่จัดโดยบุคลา ครอบครัวองค์กรมหาชน
ข. การศึกษาที่จัดโดยบุคคล องค์กรวิชาชีพ สถานประกอบการ
ค. องค์กรอิสระ องค์กรวิชาชีพ สถาบันสังคม
ง. ถูกทุกข้อ
42. การประเมินผลภายนอกครั้งแรก ให้ทำภายในเวลา
เท่าใด นับแต่วันที่ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ใช้บังคับ(ม.72)
ก. 3  ปี
ข. 4 ปี
ค. 5 ปี
ง. 6 ปี
43. ข้อใดที่ถือว่าสำคัญที่สุดที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้ง
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา(ม.75)
ก. เสนอการจัดโครงสร้าง องค์กร
ข. เสนอการจัดระบบครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
ค. เสนอแนะเกี่ยวกับการร่างกฎหมาย เพื่อรองรับการดำเนินการต่อคณะรัฐมนตรี
ง. ถูกทุกข้อ
44. กรณีไม่ได้นำหมวด 7 ครู คณาจารย์ และบุคลากร
ทางการศึกษามาใช้บังคับ จนกว่าจะมีการปรับปรุงกฎหมายใดบ้าง และภายในเวลาเท่าใด(ม.73)
ก. พ.ร.บ. ครู 2488/2 ปี
ข. พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการครู/3 ปี
ค. พ.ร.บ. ครู พ.ศ. 2488/3 ปี
ง. ถูกทุกข้อ
ดูเพิ่มเhttp://www.sobtidsure.net/read.php?tid=2112

pong86:
ดูเพิ่มเติม http://www.sobtidsure.net/read.php?tid=2112

pong86:
ภาค ข ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิชาชีพครู
1. ข้อใดคือ ธรรมะคุ้มครองโลก (หิริ โอตัปปะ)

2. ข้อใดคือความหมายของการจัดการเรียนรู้ (ง.ถูกทุกข้อ)
ก. การใช้ความรู้ ข.การสร้างความรู้ ค.การรวบรวมความรู้ ง.ถูกทุกข้อ

3. การประสานงาน ควรจะประสานสิ่งใดก่อน (ประสานคน)

4. หลักธรรมในการสร้างมนุษยสัมพันธ์ได้ดีที่สุด (สังคหวัตถุ ๔)

5. กิริยาในข้อใดที่จะสามารถสร้างมนุษยสัมพันธ์ได้เป็นพิเศษ (ข. ยิ้ม)
ก. หัวเราะ ข. ยิ้ม ค. สบตา ง. ยักคิ้ว

6. ข้อใดเป็นโทษทางวินัยร้ายแรง (ปลดออก ไล่ออก)

7. ข้อใดเป็นลักษณะความผิดเกี่ยวกับวินัยข้าราชการ (ไม่มีอายุความ, ยอมความกันไม่ได้, ไม่อาจชดใช้ด้วยเงินเพื่อลบล้างความผิด)

8. หลักธรรมที่ทำให้เกิดความสำเร็จในการทำงาน เรียกว่าหลักธรรมในข้อใด (อิทธิบาท ๔)

9. ครูนิด จูงแขนคนแก่เดินข้ามถนน แสดงคว่าครูอาคมมีคุณธรรมตามข้อใด (กรุณา)
ก. เมตตา ข. กรุณา ค. มุฑิตา ง. อุเบกขา

10. ครูจา โมโหลูกศิษย์ที่ทำแบบฝึกหัดไม่ได้มากกำลังจะตี แต่คิดได้ว่าเราเป็นครูต้อสอนเขาให้รู้จึงไม่ตี แสดงความครูจามีคุณธรรมตามข้อใด (ทมะ)
ก. สัจจะ ข. ทมะ ค. ขันติ ง. จาคะ

11. คุณธรรมของครูสังเกตได้จากอะไร (การประพฤติปฏิบัติ)

12. ข้อใดไม่เป็นมาตรฐานวิชาชีพครู (มาตรฐานวิชาชีพมี 3 มาตรฐานคือ มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ,มาตรฐานการปฏิบัติงาน และมาตรฐานการปฏิบัติตน)

13. มาตรฐานวิชาชีพครูในข้อใดกำหนดให้เป็นจรรยาบรรณของวิชาชีพ (มาตรฐานการปฏิบัติตน)

14. จรรยาบรรณวิชาชีพครู กำหนดขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในข้อใด (ถูกทุกข้อ)
ก. รักษาและส่งเสริมเกียรติคุณ ของผู้ประกอบวิชาชีพครู
ข. รักษาและส่งเสริมชื่อเสียง ของผู้ประกอบวิชาชีพครู
ค. รักษาและส่งเสริมฐานะ ของผู้ประกอบวิชาชีพครู
ง. ถูกทุกข้อ

15. ข้อใดคือความหมายของคำว่า จรรยาบรรณวิชาชีพครู (แบบแผนที่ข้าราชการต้องประพฤติปฏิบัติ)

16. สถาบันวิชาชีพครู คือ ข้อใด (คุรุสภา)

17. ข้อใดแสดงว่าครูมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ (ก. ครู ก)
ก. ครู ก ใช้เวลาว่างเตรียมแผนการจัดการเรียนรู้
ข. ครู ข ใช้เวลาว่างตอนเย็นสอนพิเศษให้กับเด็ก โดยรับค่าตอบแทนเดือนละ 100 บาท
ค. ครู ค พยายามศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก เพื่อจะได้เปลี่ยนสถานที่ไปสอนในมหาลัย
ง. ถูกทุกข้อ

18. อัตราค่าธรรมเนียมขอขึ้นทะเบียนขอใบอนุญาติประกอบวิชาชีพ เท่าไร (500 บาท)

19. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ใช้ได้กี่ปี (5 ปี)

20. หน้าที่ของครู คือ (ก.)
ก. จัดประสบการณ์ให้นักเรียน
ข. ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ค. เป็นผู้นำชุมชน เพื่อพัฒนาชุมชน
ง. พัฒนาโรงเรียน

21. ใครมีบทบาทต่อการเรียนการสอนมากที่สุดในโรงเรียน (ง.)
ก. นักเรียน
ข. ครูวิชาการ
ค. ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ง. ครูผู้สอน

22. ครูควรมีความรับผิดชอบต่อสิ่งใดมากที่สุด (ข.)
ก. โรงเรียน
ข. นักเรียน
ค. ผู้ร่วมงาน
ง. ชุมชน

23. ท่านชอบครูประเภทใดมากที่สุด (ข.)
ก. สอนเก่ง
ข. มีความรับผิดชอบสูง
ค. รักนักเรียน
ง. ชอบช่วยเหลือ

http://www.sobtidsure.net/read.php?tid=2112

ข้าฯในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว:
ขอบคุนนะคะ

pong86:
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร 

1.       หลักสูตรคืออะไร ?

ก.       คู่มือประกอบการศึกษาของครู

ข.       เอกสารกำหนดทิศทางให้ครูสอน

ค.       ประสบการณ์ที่โรงเรียนจัดให้นักเรียน

ง.       เนื้อหาวิชาที่กำหนดให้นักเรียนเรียน

ตอบข้อ  ค. ประสบการณ์ที่โรงเรียนจัดให้นักเรียน

2.       การศึกษาในปัจจุบันมุ่งพัฒนาในด้านใด ?

ก.       ชีวิตและสังคม                             

ข.       สังคมและชุมชน

ค.       ชีวิตและสิ่งแวดล้อม

ง.       เศรษฐกิจและชุมชน

ตอบข้อ ก. ชีวิตและสังคม

3.       ปรัชญาการศึกษานำมาใช้ประโยชน์โดยตรงในข้อใด ?

ก.       กำหนดเนื้อหาสาระ

ข.       กำหนดวิธีการสอนและหลักการสอน

ค.       กำหนดการจัดกระบวนการเรียนการสอน

ง.       กำหนดเป้าหมายและจุดมุ่งหมายของการศึกษา

ตอบข้อ ง. กำหนดเป้าหมายและจุดมุ่งหมายของการศึกษา

4.       การศึกษามีความสำคัญต่อชีวิตมากที่สุดในข้อใด ?

ก.       การประกอบอาชีพ

ข.       การอยู่ร่วมกันในสังคม

ค.       การพัฒนาสมอง

ง.       การส่งเสริมคุณภาพชีวิต

ตอบข้อ ข. การอยู่ร่วมกันในสังคม

5.       รัฐยึดหลักการใดในการจัดการศึกษา ?

ก.       ความเสมอภาคทางการศึกษา

ข.       ความแตกต่างระหว่างบุคคล

ค.       ความพร้อมของผู้เรียน

ง.       สภาพของท้องถิ่น

ตอบข้อ ก. ความเสมอภาคทางการศึกษา

6.       ควรยึดถืออะไรเป็นแนวทางในการจัดการศึกษา ?

ก.       ทรัพยากรที่มีอยู่

ข.       งบประมาณของรัฐ

ค.       เศรษฐกิจของประเทศ

ง.       สภาพสังคมในปัจจุบัน

ตอบข้อ ก. ทรัพยากรที่มีอยู่

7.       ปัจจุบันการจัดระบบการศึกษาเป็นหน้าที่ของใคร ?

ก.       รัฐ

ข.       ท้องถิ่น

ค.       สถานศึกษา

ง.       กระทรวงศึกษาธิการ

ตอบข้อ ก. รัฐ

8.       ความมุ่งหมายของการศึกษาระดับชาติดูได้จากอะไร ?

ก.       รัฐธรรมนูญ

ข.       แผนการศึกษาแห่งชาติ

ค.       พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

ง.       แผนการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

ตอบข้อ ข. แผนการศึกษาแห่งชาติ

9.       บุคคลในข้อใดเป็นผู้ให้ความหมายของคำว่า หลักสูตร หมายถึง วิธีเตรียมเยาวชนให้มีส่วนร่วมในฐานะที่เป็นสมาชิกที่สามารถสร้างผลผลิตให้แก่สังคมของเรา ?

ก.       ทาบา

ข.       กู๊ด

ค.       วิชัย  วงษ์ใหญ่

ง.       ธำรง   บัวศรี

ตอบข้อ  ก. ทาบา

10.    ข้อใดคือความของหลักสูตรที่กรมวิชาการกำหนดไว้ ?

ก.       หลักสูตร  คือ  แนวทางในการจัดการเรียนการสอนของครู

ข.       หลักสูตร  คือ  วิชาที่สอนจะบงบอกความหมาย ขอบข่ายเนื้อหา แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

ค.       หลักสูตร  คือ  กลุ่มวิชาหรือกลุ่มประสบการณ์ที่กำหนดไว้ซึ่งนักเรียนได้เล่าเรียนภายใต้การแนะนำของโรงเรียน

ง.       หลักสูตร  คือ  มวลประสบการณ์ต่างๆที่สถานศึกษาจัดขึ้นทั้งในและนอกห้องเรียนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

ตอบข้อ ง. หลักสูตร  คือ  มวลประสบการณ์ต่างๆที่สถานศึกษาจัดขึ้นทั้งในและนอกห้องเรียนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

11.    ถ้าหลักสูตรเปรียบเสมือนรถแล้วความมุ่งหมายของหลักสูตรเปรียบเสมือนอะไร ?

ก.       ล้อ

ข.       พวงมาลัย

ค.       ตัวเครื่อง

ง.       ไฟรถ

ตอบข้อ  ข. พวงมาลัย

12.    ถ้าเรือหางยาวเปรียบเสมือนหลักสูตรแล้วหางเสือเปรียบเสมือนอะไร ?

ก.       ความมุ่งหมาย

ข.       เนื้อหา

ค.       กระบวนการเรียนการสอน

ง.       การประเมินผล

ตอบข้อ  ก. ความมุ่งหมาย

13.    หลักสูตรที่เน้นการถ่ายทอดเนื้อหาวิชาเป็นหลัก ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เนื้อหาวิชามากๆเป็นลักษณะของหลักสูตรแบบใด ?

ก.       แบบสัมพันธ์วิชา

ข.       แบบเนื้อหาวิชา

ค.       แบบหมวดวิชา

ง.       แบบบูรณาการ

ตอบข้อ ข. แบบเนื้อหาวิชา

14.    หลักสูตรแบบเนื้อหาวิชาได้แนวคิดปรัชญาการศึกษาแบบใด ?

ก.       สารัตถนิยม

ข.       นิรันตรนิยม

ค.       พิพัฒนาการ

ง.       ถูกทั้ง ก. และ ค.

ตอบข้อ ง. ถูกทั้ง ก. และ ค.

15.    หลักสูตรแบบใดที่ได้แนวคิดจากปรัชญาการศึกษาพิพัฒนาการ ?

ก.       หลักสูตรกิจกรรม

ข.       หลักสูตรแกนกลาง

ค.       หลักสูตรเพื่อชีวิตและสังคม

ง.       ถูกทั้ง ก. และ ข.

ตอบข้อ ง . ถูกทั้ง ก. และ ข.

http://www.sobtidsure.net/read.php?tid=1315

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ